(เครดิต)โปรเจคทั้งหมด จัดทำโดย
by thanarak-it 3 อ. เยนเซทีมwww.sonic125-plus.com
http://www.boyzathailand.com/forum/threads/126970-DIY
นี่คืออะไหล่ทั้งหมดที่จะทำ หัวโต หรือ
วิธีทำ เครื่อง sonic 125 ใส่เสื้อ ฝา cbr 150
มีรายละเอียดรายการของทั้งหมดที่ต้องใช้ตามนี้
แบ่งก่อนนะครับ อันนี้ช่วงท่อนบนฝาสูบก่อน
แคม ไอดี 1 ตัว
แคมไอเสีย 1 ตัว
น็อตยึดแคม 8 ตัว
ฝาครอบวาล์ว
น็อตยึดฝาครอบวาล์ว 2 ตัว
ซีลน็อตฝาครอบวาล์ว 2 ตัว
ฝาสูบ
น้อตยาวข้างฝาสูบ 2 ตัว
ปะเก็นฝา
บุทเสื้อ 2 ตัว
ยางฝาครอบวาล์ว
จานเพลทโซ่ราวลิ้น 2 อัน
น็อตล็อคจานเพลทโซ่ราวลิ้น 4 ตัว
โซ่ราวลิ้น
ตัวกันโซ่บนราวลิ้น
น็อตตัวกันโซ่บนราวลิ้น 2 ตัว
สปิงวาล์ว 4 ตัว
ซีลก้านวาล์ว 4 ตัว
แหวนรองสปิงวาล์ว 4 อัน
แหวน รีเทนเนอร์ (แหวนบังคับกิ๊ฟวาล์ว) 4 ตัว
กิ๊ฟล้อควาล์ว 8 ตัว
วาล์ว ไอดี 2 ตัว
วาล์ว ไอเสีย 2 ตัว
ถ้วยชิมวาล์ว 4 ตัว
ชิมวาล์ว 4 ตัว
หัวเทียน
ขั้วน้ำเข้าฝาสุบ
โอริงขั้วน้ำเข้าฝาสูบ
น้อตยึดขั้วน้ำเข้าฝาสูบ
น็อตตัวเมียยึดฝาสูบ 4 ตัว
แหวนรองน็อตยึดฝาสูบ 4 ตัว
นี่ท่อนเสื้อสุบนะครับ
เสื้อสูบ
ลูกสูบ
แหวน
ปะเก็นตีนเสื้อ 2 แผ่น
กิ๊ฟล็อคลุกสูบ 2 ตัว
สลักลูกสูบ
บูทเสื้อสูบ 2 ตัว
เสาเสื้อสูบ 4 ตัว
รองรองโซ่บน
ยางรองโซ่ล่าง
ตัวตั้งโซ่วาล์ว
ยางโอริงตัวตั้งโซ่วาล์ว
น็อตอุดตัวตั้งโซ่วาล์ว
น็อตยึดตัวตั้งโซ่วาล์ว 2 ตัว
ปะเก็นตัวตั้งโซ่วาล์ว
มาถึงท่อนล่างแล้วนะ
ข้อเหวี่ยงยกชุด
บาลานซ์เซอร์แคร้งมันไม่เหมือนกันนะครับ ตรงร่องโซ่วาล์วสังเกตุดีๆ
ของโซ่นิคมันจะสั้นกว่าของซีบีอาร์ ต้องไปพอกร่องโซ่วาล์ว
เพื่อให้มันยาวขึ้น ก่อนไปพอกต้องเตรียมดังนี้
เอาแคร้งแถบขวามาปะกบขันน็อตยึดให้แน่น แล้วเอาฝาครอบจานไฟมาปะกบด้วย
สงสัยใช่ไหมเอามาปะกบทำไม เพื่อตอนที่เชื่อมอาก้อนแคร้งจะได้ไม่บิด
เพราะโดนความร้อนทำให้เนื้องานนิ่มแล้วบิดเสียทรงได้
เลยต้องเอาฝามาประกบไว้ตามรุปเลยก่อนเอาไปเชื่อม
ส่วนนี่ทำเสร็จแล้ว พอกแล้วปาดหน้า มิลลิ่งร่องโซ่เรียบร้อย
หมายเหตุ
งานพอกแคร้งมิลลิ่งต้องอาศัยช่างที่ชำนาณงานมิฉะนั้นเน่าครับ
ส่วนมากแคร้งมันเป็นปิเนียมหล่อเชื่อมยาก จะพองแล้วเป็นตามดไม่ค่อยสวยเท่าไร
หาช่างเชื่อมเก่งๆ แล้วใจเย็นๆตอนแต่งค่อยๆทำ มันทำยากพอสมควร-
หลังจากที่หลายๆคนสงสัย หรือถกเถียงกันมามากมาย
ว่าอะไหล่ต่างๆระหว่าง sonic 125 และ cbr 150
มันแตกต่างกันตรงไหนบ้าง บางท่านสงสัย หรือไม่เข้าใจ
ว่ามันไม่เหมือนตรงไหน อะไรที่ต่างกัน วันนี้ผมมาช่วยไขให้กระจ่าง
พูดแล้วไม่เห็นภาพผมเลยจัดการให้
ชุดแรก ข้อเหวี่ยง sonic 125 มาวัดน้ำหนักกันว่ามันต่างกับ cbr 150 เท่าไร
บางคนจะได้ไม่มั่วมาตอบหรือจะได้เข้าใจมากขึ้น
ข้อเหวี่ยง sonic 125 น้ำหนักที่ชั่งได้ 4 กิโล 6 ขีด
ชุดที่ 2 มาวัดกันจะๆเลย
ข้อเหวี่ยง cbr 150 น้ำหนักที่ชั่งได้ 4 กิโล 7 ขีดกว่าๆ
หนักว่ากันบานเลย สรุปแล้วนะครับจะได้ไม่มาเถียงกันอีก
-
มาต่อกันอีก มันมีข้อแตกต่างกันเยอะ รายละเอียดยิบๆที่หลายๆคนมองข้ามไป
หลายๆคนสงสัยว่าทำไมข้อเหวี่ยง cbr 150 ทำไมมันหนักกว่า
ข้อเหวี่ยง sonic 125 ทั้งๆที่ตัวข้อเหวี่ยงบางกว่าและหนาน้อยกว่า
ผมมีรุปเปรียบเทียบให้ดูกันชัดๆเลย ซ้ายมือข้อเหวี่ยง cbr 150 ขวามือข้อเหวี่ยง sonic 125
ดูเลยนะครับข้อเหวี่ยง sonic 125 ข้างๆมันหนากว่า ข้อเหวี่ยง cbr 150 อย่่างชัดเจน
และความโตข้อเ้หวี่ยงก็เท่ากันแต่ทำไมมันหนักกว่า
สงสัยแล้วสิว่าทำไมมันหนักกว่า เพราะว่าก้านสูบของ cbr 150 สลักและลุกปืนล่าง
มันใหญ่กว่าของ sonic 125 แล้วมันเลยต้องขยายเบ้าสลักก้านเพิ่มตามมาด้วย
น้ำหนักเลยมาอยู่จุดนี้เสียส่วนใหญ่ สังเกตุข้างๆเบ้าสลักลูกปืนล่างสิครับ
ของ cbr 150 ใหญ่กว่าของ sonic 125 มากมาย หายสงสัยแล้วนะครับ
และมาต่อกันอีก จุดย่อยๆ สังเกตุที่ผมวงกลมไว้นะครับ
สีเหลืองคือตัวเฟืองโซ่ราวลิ้น cbr 150
สีแดงคือตัวเฟืองโซ่ราวลิ้น sonic 125
แล้วสงสัยอีกว่ามันมีอะไรแตกต่าง สังเกตุดีๆนะครับ
ของ cbr 150 ฟันเฟืองโซ่ราวลิ้นจะหนากว่า sonic 125
เพราะว่าโซ่วาล์ว cbr 150 มันหนาครับ นี่คือจุดแตกต่าง
แล้วมาดุกันต่อ สลักปลายก้านสูบ มันไม่เท่ากัน
ของ sonic 125 มันเล็กกว่าของ cbr 150
แต่ระยะชักเท่ากันใส่แทนกันได้เลย - ชิ้นต่อไปคือ บาลานเซอร์
ซ้ายมือของ sonic 125 ขวามือ cbr 150
มันแตกต่างตรงไหนคือ ของ cbr 150 ตัวขวานมันหนากว่า sonic 125
นอกนั้นเหมือนกันหมด ใส่แทนกันได้ไหม ตอบเลยนะครับ ได้ครับ
แต่ไม่ดีเท่าที่ควรรอบกลางๆถ้าเอาของ sonic 125 มาใส่มันจะสั่นๆ
เพราะว่าไม่ได้จุดถ่วงบาลานเซอร์ของข้อเหวี่ยง
มาต่อกันอีก ยางรองโซ่วาล์ว ตัวล่าง
มันแตกต่างกันตรงไหน ตัวบนของ cbr 150 ตัวล่างของ sonic 125
ของ cbr 150 จะยาวกว่าและร่องโซ่วาล์วกว้างกว่าเพราะโซ่มันหนากว่าของ sonic 125
อันนี้ก็เหมือนกัน ยางรองโซ่วาล์ว ตัวบน
ตัวบนของ cbr 150 ตัวล่างของ sonic 125
ของ cbr 150 จะยาวกว่าและร่องโซ่วาล์วกว้างกว่าเพราะโซ่มันหนากว่าของ sonic 125 - น็อตข้างเสื้อสูบ มาดูเลยว่าต่างกันตรงไหน
ตัวบนของ sonic 125 ตัวล่างของ cbr 150ของ cbr 150 จะยาวกว่าเพราะฝาสูบสูงกว่า
ต้องใช้น็อตตัวยาว ตัวนี้สำคัญนะครับ ถ้าไม่ใส่น้ำมันอาจจะซึมได้
เสาเสื้อสูบ ตัวบนของ sonic 125 ตัวล่างของ cbr 150
ของ cbr 150 จะสั้นกว่าของ sonic 125 เพราะว่า
ของ sonic 125 จะร้อยราวลิ้นด้วย แต่ของ cbr 150
ไม่ต้องร้อยชุดราวลิ้นเลยต้องใช้สั้นกว่า
นี่รูปสุดท้ายแล้วนะครับเปรียบเทียบความแตกต่าง
โซ่ราวลิ้นของ cbr 150 หนาและยาวกว่าของ sonic 125
ดูตามรูปเลยนะครับ
ถึงการดัดแปลงกันหน่อย เพราะว่ายางรองโซ่ราวลิ้นตัวบน
มันหนากว่าใส่ไม่ได้ (ที่วงกลมสีแดงไว้) เอาแผ่นล็อคใส่ไม่ได้
มันไปกดยางทำให้ฝึดแล้วไม่ลงล็อค น็อตก็ไขลงไม่ได้ มาดูวิธีแก้กัน
มาดุกันเลยนะครับว่าต้องแปลงอย่างไร
ตัวบนที่ (วงกลมสีแดง) ไว้คือของเดิมที่ยังไม่ได้แปลง
ตัวล่างของที่ทำการดัดแปลงแล้ว โดยทำการเจียร์ยางออกไป
(ที่วงกลมสีแดงไว้) เจียร์แค่ยางออกนะครับ เจียร์แค่ในรูป
เอาหินเจียร์มือหรือหินตัดไฟเบอร์ก้ได้ เจียร์ออกตามรูป
แต่ไม่ต้องเจียร์ถึงเหล็กนะครับ เอาแค่นี้พอนะ
มาใส่กันเลย ทีนี้ลงสนิทชิดเชื้อเลย ใส่ได้ปกติไม่ต้องทำบูทให้ปวดหัวง่ายๆแค่นี้เอง
หลายๆท่้านงงและไม่รู้จะทำอย่างไรดี เอาแบบนี้เลยง่ายๆครับมาถึงช่วงล่างกันเลยผมขอข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยเพราะว่า
วิธีการถอดประกอบช่วงล่างผมได้ลง DIY ไปแล้ว
มันเหมือนกันหมดแตกต่างแค่ชุดบน เลยไม่ต้องลงให้เปลืองเนื้อที่
ใครจะดุการถอดและประกอบช่วงล่างตามเข้าไปดุที่ลิ้งค์นี้นะครับ
นี่ขั้นตอนการถอด
http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,208.0.html
ขั้นตอนการประกอบช่วงล่าง
http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,235.0.html
มาใส่เสาเสื้อสุบกันเลย
สังเกตุดีๆจากรูปแรก เสาเสื้อสูบด้านบนจะมีขยักอยู่
ด้านล่างจะไม่มี ให้เอาด้านที่มีขยักใส่ลงรุน็อตช่วงล่าง
เพราะว่าขยักที่มีมันทำหน้าที่คั่นไม่ให้แกนผลุบลงไปกว่านี้
ดูจากรูปที่ 2 เอาแถบขยักลงด้านล่างเอาคีมล็อคจับขันให้แน่น
มาต่อที่แหวนลูกสุบกันเลย หลายๆท่านใส่ผิดหรือถามมาเยอะ
ว่าแหวนควรใส่อันไหนก่อน สังเกตุดีๆแหวนในรูปที่ 1
แหวนแถบขวามือ ขอบด้านข้างจะเงากว่า แถบซ้ายมือ
แหวนตัวขอบเงาๆใส่บนสุด แหวนขอบสีดำใส่ตัวกลาง
เอาตัวหนังสือตรงปลายแหวนหงายขึ้นนะครับ
ส่วนตัวล่างแหวนกวาดน้ำมันเครื่อง จะมีแหวนสปิง 1 ตัว
แหวนบางๆกันแหวนสปิง 2 ตัว ใส่เข้าไปตามรุปเลย
เอากิ๊ฟล็อคลูกสูบใส่เข้าไป 1 ข้าง แล้วเอาลูกสูบใส่ลงไป
เอาแถบ in หันขึ้นด้านบน (ตามในรูป) เอาสลักร้อยเข้าไปเสียบให้สุด
แล้วเอาก๊ฟล็อคลูกสูบเอาคีมหนีบใส่เข้าไปอีกข้าง (อย่าทำให้หล่นในเครื่องนะมันหายาก)
เป็นอันจบพิธีการ
หลังจากที่ประกอบลูกสูบเข้าไปแล้ว ก็จัดการใส่ปะเก็นตีนเสื้อเข้าไป
หมายเหตุ
ปะเก็นต้องใส่ 2 แผ่นเพราะว่าตัวแคร้งได้ถูกปาดหน้าลง
เพราะแคร้งได้พอกร่องโซ่วาล์วมา แล้วมันไม่เรียบเลยต้องปาดหน้าลงไป
ต้องเสริมปะเก็นเพิ่มไม่งั้นลูกสูบชนฝาสูบได้นะ บางที่ปาดไม่เท่ากันควรวัดก่อนใ่ส่
ใส่บูทเสื้อสูบเข้าไปด้วย (ที่วงกลมสีแดงไว้) 2 ตัว อย่าลืมเด็ดขาด
มิฉะนั้นจะทำให้เสื้อบิดแล้วไม่ตรงศูนย์กลางลูกติดง่าย
ทาน้ำมันเครื่องลงในปลอกเสื้อสูบ และลูกสูบด้วย (กันลูกติดตอนติดเครื่องแรกๆ)
เพราะว่าน้ำมันวักขึ้นมาไม่ทันตอนติดเครื่องหรอก ทาบางๆไม่ต้องเอาช่ะมากมายหล่ะ
ทีนี้ก็ถึงตอนประกอบเสื้อสูบลงไป เอาไขควงปากแบนเล็กๆค่อยๆเขี่ยแหวนลงไป
ให้แหวนลงไปทีล่ะตัว ทำแบบนี้จนลูกสูบลงไปสุด
(อย่าตอกลงไปนะครับ เสื้อสูบมันกดลงไปพอดี)
พอประกอบเสื้อสูบเสร็จ ให้ใส่บูทฝาสูบ (อย่าลืมเช่นกัน ไม่งั้นฝาบิดนะครับ)
บูทฝาสูบที่ (วงกลมสีเหลืองไว้ 2 ตัว) ใส่ลงไปตามในรูป
แล้วใส่ยางรองโซ่ราวลิ้นตัวล่าง (ที่วงกลมสีแดงไว้) ลงไปให้สุด
มีจะมีขาล็อคด้านล่างใส่ให้มันลงล็อคด้วยนะ
ใส่ปะเก็นฝาสูบลงไปเป็นอันจบพิธี เหลือแค่ชุดฝาวาล์ว
ต้องมาร่ายรายละเอียดอีกรอชมกันต่อไป
-
หลังจากที่บดวาล์วและ ประกอบวาล์ว เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ถึงตอนใส่ฝาสูบแล้วครับ
นำน็อตยึดฝาสูบ 4 ตัว แหวนรอง 4 ตัว มาใส่ลงไป ตามที่วงกลมสีแดงไว้
และใส่น็อตยาวยึดข้างเสื้อสูบ 2 ตัว ลงไป ที่วงกลมสีเหลืองไว้
(ไขให้แน่นๆนะครับ แต่ไม่เอาถึงขาดแค่พอตรึงๆมือพอ)
นำชิมวาล์วที่ได้ผ่านการวัดระยะมาเรียบร้อยแล้ว มาใส่ลงไปในเพลทล็อคกิีฟวาล์ว (ตรงหัวแกนวาล์ว)
ที่วงกลมสีแดงไว้ในภาพที่ 2
ใส่ลงไปในร่องตามในภาพเลยครับ
นี่คือหน้าตาถ้วยชิมวาล์ว แพงระยับ ใช้ 4 ตัว ใส่ลงไปในช่อง ตามที่วงกลมสีแดงไว้
ในภาพที่ 2 เลยครับ ใส่ชิมวาล์วและใส่ฝาครอบชิมวาล์วลงไปได้เลย
นี่คือจานเพลทโซ่ราวลิ้นของ cbr 150 มี 2 ตัว และสังเกตุดีๆมีเบอร์ติดที่จานเพลทด้วย
ที่ผมวงกลมสีแดงไว้
เบอร์ 1 ใส่แถบราวลิ้น IN
เบอร์ 2 ใส่แถบราวลิ้น EX
มาดูจังหวะมาค์กกันก่อน แล้วค่อยตั้งมาค์กใส่เข้าไป ทำความเข้าใจกันให้ดี
มาค์ก T บนจานแม่เหล็กย่อมาจาก TDC : ศูนย์ตายบน คือ จุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่มาอยู่บนสุด
มาค์ก F บนจานแม่เหล็กย่อมาจาก FIRE : จังหวะการจุดประกายไฟที่หัวเทียน
ทุกครั้งที่ตั้งมาค์กต้องหมุนไปที่ มาค์ก T เท่านั้น ตามที่วงกลมไว้-
ใส่เข้าไปในช่องเสื้อสูบ ที่วงกลมไว้
ขันน็อตยึดทั้งหมดให้แน่นๆ ที่วงกลมไว้ในภาพที่ 2
ใส่เข้าไปกับเสื้อสูบแล้ว เอาค้อนยาง ค่อยๆเคาะ ตามที่วงกลมไว้
เพราะว่ามัน จะไปสะเทือนให้เกลียวที่ล็อค ตัวดันโซ่ไว้หลุดออกมา
อย่าเอาค้อนเหล้กตอกนะครับ เด๋วเสื้อแตก หรือไม่ก็เป็นรอย
(เทคนิคเล็กๆทำให้ใส่ตัวตั้งโซ่ได้ง่ายขึ้น)
สังเกตุง่ายๆว่ามันดันออกมาหรือป่าว ให้ก้มดูที่ช่องโซ่ราวลิ้น
ถ้าแกนมันทำงาน จะดันออกมาจนสุดดั่งในภาพครับ ที่วงกลมไว้ในภาพที่ 2
-
นี่คือขั้วน้ำเข้าฝาสูบ เอายางโอริงใส่ลงไปในร่องตามภาพ
แล้วใส่เข้าไป (ก่อนใส่ควรทาจารบีกันยางโอริงขาด)
กดลงไปแล้วขันน็อตยึด (แน่นพอประมาณเดี๋ยวขาดยุ่งเลย)
สำเร็จเรียบร้อยลงด้วยดีสำหรับ โปรเจค วิธีทำ เครื่อง sonic 125 ใส่เสื้อ ฝา cbr 150
หวังว่าคงช่วยหลายๆท่านได้แก้ปัญหา หรือ การรู้ในด้านอะไหล่
ไม่มากก็น้อย หลายๆคนถามมาเยอะเหลือเกิน ผมเลยจัดทำให้
ไว้คราวหน้าจะมาเจอกันอีก กับการวิเคราะห์ จุดเสีย หรือซ่อมบำรุงแก้ไข
ครั้งนี้ขอแค่ประกอบและรายการอะไหล่คร่าวๆ
ขอบอกก่อนนะครับ
ไม่สนับสนุนไปแต่งแข่งซิ่งบนท้องถนน และนำเครื่อง ผิดกฏหมายมาดัดแปลง
แค่ให้ความรู้หรือไม่อยากให้ช่างหลอกกินเงินเราง่ายๆ
ไม่ต้องทำเป็นแต่ให้มีวิชาความรู้ติดตัวไปบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่รู้อะไรเลย
แล้วที่สำคัญที่สุด
ขอขอบคุณเจ้าของเครื่อง โปรเจคตัวนี้
น้อง อานนท์ จากระยอง ใจกล้าที่สุด
ขอขอบคุณ แหล่งข้อมูล การตั้งวาล์ว
www.cbr150club.com
ผมอยากใส่หัวโตอย่างนี้บ้างคับ ผมมีรถอยู่คันหนึ่งผมอยากแลกเปลี่ยนกับชุดบนcbrคับ 0900201925
ตอบลบถ้าจุดแตกต่างมีเท่านั้นแล้วถ้ายกแทร้งกลางมาได้ไหมแต่น่าวาทำไม่ได้
ตอบลบผมอยากใสหัวโตคับ มีเสื้อcbr300ด้วยใส่ชุดหัวโตได้ป่าวคับ
ตอบลบ